CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NÔNG CỐNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ XXIII, NHIỆM KỲ 2015-2020!

Chi cục thuế huyện tăng căng các giải pháp thu ngân sách năm 2015

Đăng lúc: 15:02:54 12/02/2015 (GMT+7)
100%

 Thuế là nguồn thu chính của ngân sách nhà nước nên có vị trí hết sức quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Ngân sách là công cụ trực tiếp để chính quyền các cấp điều hành và quản lý xã hội. Từ  vị trí và tầm quan trọng ấy trong những năm qua huyện ta luôn coi trọng và phát triển nguồn thu ngân sách. Do đó trong những năm gần đây huyện đã tập trung đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở, đảm bảo một phần nguồn chi cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trong huyện, góp phần đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

            Năm 2014 kết quả thu ngân sách ở huyện ta được 53,8 tỷ đồng đạt 145% so với dự toán, tăng 8% so với cùng kỳ. Nhìn chung các lĩnh vực thu đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán ngân sách nhà nước. Bao gồm: thuế công thương nghiệp-ngoài quốc doanh thu đạt 11,37 tỷ đồng (bằng 107% dự toán pháp lệnh, đạt 104% dự toán HĐND huyện giao và bằng 112% so với cùng kỳ); thuế thu nhập cá nhân thu đạt 1,29 tỷ đồng (bằng 129% dự toán pháp lệnh và dự toán HĐND huyện giao và bằng 89% so với cùng kỳ); thuế sử dụng đất nông nghiệp thu đạt 20,89 triệu đồng (bằng 100% so với cùng kỳ); thu tiền cấp quyền sử dụng đất đạt 28,68 tỷ đồng (bằng 191% dự toán pháp lệnh, bằng 69% dự toán HĐND huyện giao và bằng 81% so với cùng kỳ); thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thu đạt 665 triệu đồng (bằng 119% dự toán pháp lệnh, đạt 115% dự toán HĐND huyện giao và bằng 111% so với cùng kỳ); tiền thuê đất thu đạt 82,9 triệu đồng (bằng 276% dự toán pháp lệnh và dự toán HĐND huyện giao và bằng 146% so với cùng kỳ); lệ phí trước bạ thu đạt 9,95 tỷ đồng (bằng 116% dự toán pháp lệnh và đạt 113% HĐND huyện giao và bằng 117% so với cùng kỳ); thu phí-lệ phí đạt 907 triệu đồng (bằng 101% dự toán pháp lệnh và dự toán HĐND huyện giao và bằng 56 % so với cùng kỳ). Các đơn vị chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế: Thị trấn Nông Cống, Công ty Hà Liên, Doanh nghiệp Tiến Thịnh, Hợp tác xã khai thác khoảng sản Hoàng Sơn…

            Bên cạnh những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện vẫn còn bộc lộ một số hạn chế đó là: Công tác kiểm tra xử lý các hành vi về thuế chưa phù hợp, tình trạng gian lận thuế chậm được phát hiện, tỷ lệ nợ đọng thuế còn ở mức cao, công tác quản lý nợ đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế chưa tập trung quyết liệt, sự phối hợp giữa cơ quan chuyên môn với chính quyền địa phương còn lỏng lẻo, việc giám sát thu nhập của các hộ kinh doanh cá thể thiếu chặt chẽ chưa hợp lý nên một số sắc thuế chưa được tận thu làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách.

            Năm 2015, với nhiều khó khăn trước mắt như: kinh tế thế giới và trong nước phục hồi chậm; kinh tế trên địa bàn huyện nhà chưa thể có bước đột phá do doanh nghiệp trong huyện chủ yếu có quy mô nhỏ lẻ, năng lực canh tranh thấp. Bên cạnh đó nhà nước đang đẩy nhanh lộ trình cải cách thuế, giảm mức điều tiết thu đối với một số sắc thuế lớn để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, để tăng nguồn thu cho ngân sách huyện nhà với mục tiêu: thu đúng, thu đủ, đúng thủ tục trình tự của pháp luật. Do đó ngay từ đầu năm Chi cục thuế huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp trong đó chú trọng: tham mưu cho UBND huyện tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đề ra; kịp tháo gỡ giải quyết các khó khăn vướng mắc trong sản xuất kinh doanh liên quan đến chính sách thuế; thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, nắm chắc các nguồn thu và số lượng người nộp thuế trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế nhằm chuyển biến và tiếp tục tạo sự chuyển biến trong nhận thức của nhân dân. Đổi mới và từng bước nâng cao chất lượng tập huấn các chính sách thuế đối với doanh nghiệp và người nộp thuế, tăng cường hội nghị đối thoại để giải quyết dứt điểm các vướng mắc; tập trung rà soát đôn đốc việc kê khai nộp thuế của các tổ chức cá nhân, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp vào ngân sách nhà nước để có biện pháp thu hồi kịp thời, kiên quyết xử lý doanh nghiệp nộp chậm hồ sơ khai thuế, phát hiện và xử lý kịp thời những hiện tượng lợi dụng chính sách thuế để hoàn thuế bất hợp pháp; đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra xác định rõ các nguồn thu tiềm năng, các lĩnh vực loại thuế còn thất thu như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tài nguyên…tích cực kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu ngân sách, thường xuyên kiểm tra rà soát nắm bắt kịp thời số lượng tình trạng hoạt động của các doanh nghiệp hộ kinh doanh trên địa bàn để đưa vào quản lý, điều chỉnh các mức thu thuế đối với các hộ khoán; tăng cường công tác quản lý, rà soát lại diện tích đất phi nông nghiệp, các nguồn thu phí trên địa bàn, tiếp tục tham mưu cho chính quyền để thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất tốt hơn nữa. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nguồn thu phát sinh và tổ chức thu nợ đọng thuế một cách hiệu quả. Phối hợp với các xã, thị trấn các ngành có liên quan, các cơ quan chuyên môn của huyện để thực hiện tốt việc giám sát nghĩa vụ nộp thuế. Cùng với đó Chi cục thuế huyện còn quan tâm, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đội ngũ cán bộ công chức thuế, trước hết là bồi dưỡng cập nhật các kiến thức chuyên sâu theo chức năng quản lý của ngành, thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức tư tưởng lối sống và kịp thời chấn chỉnh hoạt động công vụ của cán bộ thuế.

            Phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, năm 2015 Chi cục thuế Nông Cống với những giải pháp thực hiện đồng bộ, cụ thể sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của huyện.
                                                                                      Đinh Thị Hồng