CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NÔNG CỐNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ XXIII, NHIỆM KỲ 2015-2020!

UBND huyện sơ kết công tác Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ 6 tháng đầu năm 2023

Đăng lúc: 14:50:04 09/08/2023 (GMT+7)
100%

Sáng ngày 09-8 UBND huyện Nông Cống tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) 6 tháng đầu năm 2023, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; đồng thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện công tác PCCC&CNCH trên địa bàn huyện.

       Đồng chí Lê Xuân Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy tới dự. Đồng chí Đồng Minh Quân, PCT UBND huyện chủ trì hội nghị.
e9cb2dda48619b3fc270.jpg

6 tháng đầu năm 2023, công tác PCCC&CNCH trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực, các đơn vị đã tổ chức triển khai thực hiện kịp thời nội dung chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, một số nội dung, chỉ tiêu công tác đạt và vượt như: Công tác xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Bên cạnh đó ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học được nâng cao, nhiều nội dung công tác PCCC&CNCH được quan tâm thực hiện đạt hiệu quả làm giảm nguy cơ, nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn ở từng khu dân cư, đơn vị.

 Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện xảy ra 02 vụ cháy nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh tại xã Trường Giang và Vạn Thắng, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 200 triệu đồng, giảm 13 vụ so với cùng kỳ năm 2022.

 Tổng số cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC trên địa bàn huyện là 1.787 cơ sở. Trong đó, Phòng PC07 quản lý 31 cơ sở; Công an huyện quản lý 160 cơ sở; UBND cấp xã quản lý 1596 cơ sở.

Về lực lượng thực hiện công tác PCCC&CNCH: Công an huyện có 4 đồng chí; 29 đơn vị Công an cấp xã bố trí 01 cán bộ phụ trách công tác PCCC; Lực lượng PCCC cơ sở được thành lập và duy trì hoạt động ở 191 cơ sở với số lượng là 1479 người tham gia; Lực lượng PCCC dân phòng có 201 đội ở 201 khu dân cư với số lượng 1898 người tham gia.

Trong 6 tháng đầu năm 2023 lực lượng Công an đã hướng dẫn, kiểm tra kiểm tra an toàn PCCC 608 lượt đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Quá trình kiểm tra đã hướng dẫn, kiến nghị và nhắc nhở các cơ sở tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định về công tác PCCC như: lập hồ sơ, trang bị phương tiện, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho đội PCCC cơ sở… Trong đó, Công an huyện phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 16 cơ sở với tổng số tiền trên 38 triệu đồng. Đình chỉ hoạt động 03 cơ sở; Công an cấp xã tham mưu UBND cấp xã kiểm tra 566 lượt cơ sở thuộc diện quản lý, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 05 cơ sở với tổng số tiền 2,3 triệu đồng.

Tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC đối với 1547 hộ gia đình nhà chỉ để ở, đạt 3,2% và 566 hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, đạt 56,2%.

Công an tỉnh đã phối hợp Công an huyện, UBND cấp xã có các cơ sở kinh doanh Karaoke tiến hành hướng dẫn kiểm tra 35/35 cơ sở. Qua kiểm tra đã phát hiện xử lý vi phạm hành chính 11 hành vi với số tiền gần 20 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại 35/35 cơ sở đã xin ngừng hoạt động để khắc phục các tồn tại về PCCC.

Công an huyện đã tổ chức 02 lớp huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC, CNCH và sơ cấp cứu cho lực lượng nòng cốt làm công tác làm công tác PCCC&CNCH cấp xã và lực lượng nòng cốt ngành giáo dục với số lượng 856 người; phối hợp các cơ quan, đơn vị, tổ chức 06 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho 468 người là cán bộ, công nhân viên, người lao động tại các bệnh viện, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị; phối hợp UBND cấp xã tổ chức 05 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH tại Thị trấn, Trung Chính, Trường Sơn, Yên Mỹ cho 350 người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh; phối hợp Đài truyền thanh huyện xây dựng 24 tin, bài tuyên truyền về công tác PCCC&CNCH.  

Công an huyện còn hướng dẫn, vận động hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh mở lối thoát nạn thứ 2, trang bị phương tiện PCCC. Đến nay toàn huyện đã thành lập và ra mắt 35 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, đạt trên 106% so với chỉ tiêu; 19 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”, đạt gần 119% so với chỉ tiêu.

6 tháng đầu năm 2023 Công an huyện đã tổ chức thực tập 01 Phương án chữa cháy khu dân cư có tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao tại Khu dân cư tiểu khu Lê Xá 1, Thị trấn Nông Cống.

e2667f7b15c5c69b9fd4.jpg

Kết luận hội nghị, đồng chí Đồng Minh Quân, PCTUBND huyện đánh giá cao công tác tham mưu của Công an huyện trong suốt thời gian qua; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng các tổ liên gia, vận động nhân dân trang bị các trang thiết bị để chủ động trong công tác PCCC&CNCH.

Đồng chí PCT UBND huyện cũng thẳng thắn nêu ra những hạn chế trong công tác PCCC&CNCH đó là: một số địa phương nhận thức, đánh giá đúng tầm quan trọng của công tác PCCC&CNCH chưa cao; có nơi giao phó công tác PCCC&CNCH cho lực lượng công an; việc bố trí nguồn lực cho công tác PCCC chưa cao; lực lượng thực hiện công tác PCCC còn mỏng; một số chỉ tiêu công an tỉnh giao, triển khai theo văn bản của Trung ương, tỉnh còn thấp.

Nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Đồng Minh Quân, PCT UBND huyện nhấn mạnh: các cơ quan, phòng ngành, xã, thị trấn tập trung tiếp tực quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ ngay từ tháng 01/2023; các văn bản của huyện đối với công tác PCCC&CNCH. Công an huyện tiếp tục tham mưu cho UBND huyện các văn bản chỉ đạo về công tác PCCC&CNCH; rà soát các chỉ tiêu còn đạt thấp để thực hiện trong năm 2023.

Văn phòng HĐND - UBND huyện, trong công tác tổng hợp báo cáo định kỳ phải có đánh giá công tác PCCC&CNCH. Các địa phương tiếp tục triển khai công tác PCCC&CNCH tại các khu dân cư, các gia đình, đây là pháo đài để thực hiện tốt công tác PCCC&CNCH trên địa bàn huyện; tiếp tục vận động nhân dân xây dựng các mô hình PCCC; tuyên truyền mở rộng các đối tượng, gia đình chủ động trang trị các trang thiết bị PCCC; Tăng cường công tác kiểm tra về công tác PCCC đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh có điều kiện về PCCC; các địa phương quan tâm hướng dẫn công tác PCCC tại các HTX TTCN, làng nghề, tránh tình trạng gây thiệt hại do nguyên nhân chủ quan.

Công an huyện tiếp tục tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCCC&CNCH cho các hộ dân, khu dân cư trên địa bàn huyện; vận động mở rộng các mô hình PCCC; mỗi gia đình chủ động trang bị bình chữa cháy.

UBND xã rà soát các chỉ tiêu được giao về công tác PCCC&CNCH; bổ sung các trang thiết bị, trang bị thêm kiến thức PCCC cho các tổ liên gia; lấy người dân là nòng cốt trong công tác PCCC. Tăng cường công tác tập huấn kiến thức cho nhân dân và các chủ cơ sở sản xuất kinh doanh về công tác PCCC. Tăng cường công tác kiểm tra và vận động các hộ gia đình có kết hợp nhà ở với sản xuất kinh doanh phải có lối thoát thứ 2. Đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường Công tác kiểm tra PCCC tại các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, qua công tác kiểm tra tuyên truyền, giúp đỡ các giải pháp để các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt hơn công tác PCCC. Công an huyện tổng hợp việc trang bị các trang thiết bị PCCC tại các xã, thị trấn báo cáo UBND huyện để báo cáo BTV Huyện ủy cho chủ trương. Các công trình trọng điểm, các ckhu dân cư, khu tập trung đông người, các khu sản xuất kinh doanh lớn, các chợ khi xây dựng dự toán thiết kế kỹ thuật bắt buộc phải bố trí công trình PCCC. Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Ban quản lý dự án huyện tham mưu cho UBND huyện các giải pháp PCCC theo thẩm quyền;. Phòng Kinh tế - Hạ tầng nghiên cứu các văn bản về PCCC để trong quá trình thẩm định, cấp phép xây dựng được tốt hơn. Công an huyện tham mưu các giải pháp báo cáo tỉnh các công trình trọng điểm của huyện xây dựng trước khi Luật PCCC  ra đời.

Nhân dịp này UBND huyện đã trao giấy khen cho 6 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”.

 

 Nguyễn Thơ