CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NÔNG CỐNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ XXIII, NHIỆM KỲ 2015-2020!

Huyện Nông Cống triển khai kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2024

Đăng lúc: 08:57:19 21/03/2024 (GMT+7)
100%

Chiều ngày 20-3-2024, đồng chí Phạm Hồng Hạnh, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện chủ trì hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2024.

     5ce3aaeca2710e2f5760.jpg
Toàn cảnh hội nghị.
     Những năm qua huyện Nông Cống luôn xác định công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục của huyện và đã trở thành nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, được cụ thể hóa trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, với chỉ tiêu giao đến năm 2025 tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 95%.

     Xác định rõ nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn, cấp ủy Đảng, Chính quyền các xã, thị trấn đã cụ thể hóa bằng Nghị quyết, Chương trình hành động, Kế hoạch để triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và gắn với nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh.

     Công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đảm bảo tiêu chí đội ngũ trong xây dựng trường chuẩn được huyện Nông Cống chú trọng, góp phần nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường.

 3d346d182dbd81e3d8ac.jpg

    Đồng chí Nguyễn Thái Sơn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện báo cáo kết quả xây dựng trường chuẩn quốc gia năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia năm 2024.

     Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở trường học thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế thấp nhất tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học hàng năm.

     Vì vậy, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong những năm qua được nâng lên. Các trường triển khai thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018, đổi mới phương pháp dạy học đảm bảo mục tiêu. Chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn có những chuyển biến rõ nét: thi học sinh giỏi văn hóa lớp 9 cấp tỉnh, xếp thứ Nhất toàn tỉnh; 01 học sinh THPT đạt thủ khoa toàn quốc….. Các cấp học, ngành học có nhiều mô hình và giải pháp đặc thù để nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác giáo dục toàn diện cho học sinh được quan tâm thường xuyên. Ngoài việc đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, các trường đã chỉ đạo và tổ chức linh hoạt, sáng tạo nhiều nội dung giáo dục như: giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, an toàn giao thông,…

 69095e88142db873e13c.jpg

    Đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch UBND xã Trường Minh phát biểu thảo luận tại hội nghị.

     Huyện, xã, thị trấn đã tranh thủ được các nguồn lực của Trung ương, của tỉnh và các nguồn lực tài trợ của các tổ chức, cá nhân, phụ huynh và nhân dân để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho giáo dục đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc xây dựng trường học đạt chuẩn. Với tổng nguồn kinh phí hỗ trợ tỉnh, huyện trong năm 2023 trên 121,3 tỷ đồng, vốn hỗ trợ của xã, thị trấn trên 22,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ban đại diện cha mẹ học sinh trong các trường học đã hoạt động tích cực và huy động được nhiều sự đóng góp của nhân dân để cải tạo cơ sở vật chất và tăng cường các điều kiện dạy học.

     Đến nay, toàn huyện có 1190/1320 phòng học kiên cố, cao tầng đạt tỷ lệ 90,2%, huy động xã hội hóa được 33 phòng máy vi tính với 733 máy phục vụ cho việc dạy môn Tin học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

     Tính đến ngày 31/12/2023 toàn huyện có 95/101 trường công lập đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 94%. Riêng năm 2023 huyện Nông Cống đã xây dựng thành công 18 trường được công nhận mới và công nhận lại chuẩn quốc gia, hoàn thành chỉ tiêu UBND tỉnh giao và Nghị quyết HĐND huyện, góp phần cùng với toàn huyện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển Văn hóa- xã hội trên địa bàn.

     Kết quả xây dựng các trường công lập đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện đến ngày 28/2/2024 gồm: 70 trường, trong đó có 53 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, 17 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt tỷ lệ 69,3%. Có 05 trường chưa đạt chuẩn mới  gồm: Mầm non Tân Thọ, Công Chính; THCS Minh Khôi, Tế Nông, Trung Thành. Toàn huyện có 33 trường đã hết hạn công nhận chuẩn. Trong năm 2024 huyện  Nông Cống cần xây dựng công nhận lại 11 trường mầm non, 15 trường tiểu học, 07 trường THCS và công nhận mới 5 trường chưa đạt chuẩn theo kế hoạch UBND tỉnh giao năm 2024 và chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025 (Tỷ lệ đạt chuẩn 95%).

 f446b2195e84f2daab95.jpg

    Đồng chí Lê Văn Tú, Bí thư Đảng bộ xã Trường Trung phát biểu thảo luận.

     Căn cứ Kế hoạch số 58 ngày 14/3/2024 của UBND huyện về xây dựng trường học đạt kiểm định chất lượng và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2024. Đồng thời, để tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành tiêu chí giáo dục trong xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024 và hoàn thành chỉ tiêu trường học đạt chuẩn quốc gia UBND tỉnh giao năm 2024, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Huyện Nông Cống phấn đấu đến cuối năm 2024, toàn huyện có trên 94,1% trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới.

     Mục tiêu cụ thể là: công nhận mới trường đạt chuẩn quốc gia 05 đơn vị gồm: THCS Trung Thành, THCS Tế Nông, THCS Minh Khôi, Mầm non Công Chính, Mầm non Tân Thọ.

     Công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia là 33 đơn vị gồm: Mầm non 11 trường; Tiểu học 15 trường; THCS 7 trường.

 7320d32ca5b009ee50a1.jpg

    Các đại biểu dự hội nghị.

     Phát biểu ý kiến kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Hồng Hạnh, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện nhấn mạnh: xây dựng trường chuẩn quốc gia là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhất là đối với các xã xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho con em học tập, vì vậy các đơn vị phải quyết tâm thực hiện. Trong thời gian tới các xã, thị trấn cần tuyên truyền, triển khai cụ thể Kế hoạch số 58 ngày 14/3/2024 của UBND huyện về việc xây dựng trường học đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia đối với các trường học trên địa bàn huyện năm 2024 phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; đồng thời cần ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các đơn vị trường học. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhà trường xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới của địa phương. Đảng ủy các xã, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia để tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể theo lộ trình, việc gắn với người thực hiện, nguồn lực, thời gian hoàn thành.

 d866045241f7eda9b4e6.jpg

    Đồng chí Phạm Hồng Hạnh, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện phát biểu kết luận hội nghị.

     Phòng Giáo dục và Đào tạo căn cứ nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với các địa phương kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trường học triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

     Phòng Giáo dục và Đào tạo tập trung kiểm tra, rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở các trường chuẩn quốc gia đã quá hạn và trong hạn công nhận lại chuẩn quốc gia trong năm 2024, tham mưu Ủy ban nhân huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đầu tư xây dựng bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đảm bảo theo quy định để các nhà trường được công nhận lại và công nhận mới trường chuẩn quốc gia trong năm 2024. Phối hợp với các phòng ngành liên quan tham mưu đề xuất phân bổ nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn quốc gia.

     Đối với các trường Mầm non, Tiểu học, THCS: Rà soát, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo tiêu chuẩn quy định của trường đạt chuẩn quốc gia; xây dựng kế hoạch lộ trình cụ thể về công nhận mới hoặc công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia trong năm 2024 và những năm tiếp theo, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành Nghị quyết và chương trình hành động của địa phương để triển khai thực hiện hoàn thành các tiêu chí, tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia theo quy định. Thành lập Hội đồng tự đánh giá, quyết định phân công công việc cho từng tập thể, cá nhân đảm nhận các phần việc cụ thể; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, điều chỉnh để hoàn thành các nhiệm vụ đúng tiến độ, chất lượng.

 

Nguyễn Thơ