CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NÔNG CỐNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ XXIII, NHIỆM KỲ 2015-2020!

Hội nghị tổng kết năm học 2013 – 2014, triển khai nhiệm vụ năm học 2014 – 2015

Đăng lúc: 21:51:23 15/08/2014 (GMT+7)
100%

Tại Trung tâm văn hóa thể thao huyện, sáng 14/8/2014 ngành Giáo dục – Đào tạo huyện ta tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2013 – 2014, triển khai nhiệm vụ năm học 2014 – 2015. Tới dự có các đ/c: Mai Bá Nam – Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh; Trần Văn Thuấn – Phó BTHU – CT UBND huyện, Lê Đình Tuấn – Phó BTHU; các đ/c trong BTV huyện ủy, TT HĐND – UBND – MTTQ, các ban ngành đoàn thể cấp huyện.

IMG_0596.JPG         
 Năm học 2013 – 2014 là năm học đầu tiên toàn ngành thực hiện Nghị quyết số 29 của Hội nghị BCH TW Đảng lần thứ 8 khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Với sự nỗ lực của toàn ngành, công tác giáo dục – đào tạo ở huyện ta đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Năm học vừa qua toàn ngành có 2080 cán bộ,  giáo viên, nhìn chung đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đáp ứng đủ về số lượng và chất lượng, đáp ứng cơ bản yêu cầu đổi mới giáo dục. Phòng giáo dục đã phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu cho UBND huyện điều chỉnh bổ sung Quyết định 2436 của UBND huyện về Quy định điều động thuyên chuyển, tiếp nhận cán bộ, giáo viên và nhân viên các trường mầm non, tiểu học và THCS, tạo điều kiện tốt cho các nhà trường thực hiện nhiệm vụ, giải quyết bất hợp lý giáo viên trong các nhà trường. Trong đó ngành đã thực hiện luân chuyển 26 cán bộ quản lý, bổ nhiệm mới 3 cán bộ quản lý và điều động thuyên chuyển 172 giáo viên tiểu học và THCS. Qua đó cơ bản khắc phục được tình trạng thừa, thiếu, không đồng bộ về cơ cấu, biến động nhiều về giáo viên tại các trường học.

          Trong năm học vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị trường, lớp học. Đến nay tỷ lệ trường lớp học kiên cố toàn huyện đạt 89,9%. Trong năm học xây dựng mới được một khu nhà đa năng cho Trường tiểu học Vạn Thiện trị giá 1,6 tỷ đồng thuộc chương trình Si-cóp (SEQAP); xây dựng 8 phòng học cho Trường THCS Yên Mỹ do Nhật Bản tài trợ trị giá hơn 2 tỷ đồng; tiếp nhận nội thất 01 thư viện do Công ty Honda tài trợ trị giá 175 triệu đồng; tiếp nhận 01 chương trình tài trợ sách của Hàn Quốc trị giá 115 triệu đồng. Bên cạnh đó một số đơn vị đang đầu tư xây dựng khu nhà hiệu bộ như: Trường mầm non Tế Lợi trị giá 3,3 tỷ đồng, THCS Trung Chính 3,6 tỷ đồng; Trường THCS Thăng Bình xây dựng 8 phòng học kiên cố trị giá 2,5 tỷ đồng và cải tạo khuôn viên, xây nhà thư viện trị giá 1,1 tỷ đồng… Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia cho từng cấp học, ngành học được xây dựng theo đúng lộ trình. Đến nay toàn huyện có 55 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 50,5%. Đặc biệt trong năm học vừa qua có 6 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 3 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là: Minh Thọ, Thị Trấn Nông Cống và Vạn Thắng.

          Về chất lượng giáo dục năm học 2013 – 2014, Ngành học mầm non đã huy động trẻ nhà trẻ trong độ tuổi đến trường đạt tỷ lệ 25,8%, tăng 1,8% so với năm học trước; trẻ mẫu giáo đạt 95,1% trong đó trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Có 33/33 đơn vị được công nhận hoàn thành Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi đạt tỷ lệ 100%. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ có chuyển biến tốt. 100% cơ sở giáo dục mầm non tổ chức cho trẻ ăn bán trú đảm bảo 3 an toàn, không xảy ra ngộ độc thực phẩm. Đối với khối tiểu học Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục phổ thông và kế hoạch thời gian năm học theo quy định của ngành. Tổ chức khảo sát, phân loại học sinh ngay từ đầu năm học để có biện pháp phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong năm học đã huy động trẻ 6 tuổi ra lớp đạt 100%. Có 23/33 xã đạt phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1 và 8 xã đạt phổ cập mức độ 2. Thi học sinh và giáo viên viết chữ đẹp cấp huyện và cấp tỉnh đạt nhiều giải cao, toàn đoàn xếp thứ 2/27 huyện, thị, thành phố. Giao lưu học sinh giỏi lớp 4, lớp 5 có 253 học sinh đạt giải. Xếp loại hạnh kiểm có 99,86% học sinh thực hiện đầy đủ. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,74%. Ngành học THCS đã huy động học sinh trong độ tuổi 11 ra lớp 6 đạt 100%. Có 100% số xã đạt chuẩn Phổ cập giáo dục THCS. Thi giải toán trên máy tính Ca-si-ô cấp huyện có 50 học sinh đạt giải. Tổ chức thi các môn văn hóa lớp 9 cấp huyện có 418 học sinh đạt giải. Thi học sinh giỏi Ca-si-ô lớp 9 cấp tỉnh xếp thứ 10 toàn tỉnh. Thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh xếp thứ 11 toàn tỉnh. Tham dự Hội thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật khối THCS, Phòng giáo dục Nông Cống đạt giải 3 cấp tỉnh và đạt giải 3 cấp Quốc gia. Đó là dự án “Hệ thống đảo đèn pha thành đèn cốt khi gặp xe chiếu sáng ngược chiều” của các em học sinh: Đinh Vũ Minh Tuấn, Lê Văn Nam, Lê Trọng Phát và thầy giáo hướng dẫn Lê Văn Hòa, Trường THCS Hoàng Giang. Năm học vừa qua khối THCS có 98,6% học sinh được công nhận tốt nghiệp. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,7%.

          Trung tâm giáo dục thường xuyên và các Trung tâm học tập cộng đồng đã không ngừng củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục. Trong đó Trung tâm giáo dục thường xuyên có 4 giáo viên thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đều đạt giải, trong đó có 2 giáo viên đạt thủ khoa, thi học sinh giỏi cấp tỉnh có 17 học sinh đạt giải và được xếp thứ 6 toàn tỉnh. Có 1 học sinh đạt giải khuyến khích Quốc gia môn giải toán bằng máy tính Ca-si-ô. Thi tốt nghiệp Bổ túc THPT đạt tỷ lệ 100%.

          Với những kết quả đó năm học 2013 – 2014 ngành Giáo dục – Đào tạo  huyện ta được đánh giá là đơn vị dẫn đầu cụm thi đua 8 huyện đồng bằng, trung du.

          Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận bàn các giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trong năm học 2014 – 2015.

          Phát biểu ý kiến tại hội nghị tổng kết năm học 2013 – 2014, triển khai nhiệm vụ năm học 2014 – 2015,  đ/c: Mái Bá Nam – Chủ tịch Công Đoàn ngành Giáo dục và Đào tại tỉnh và đ/c Trần Văn Thuấn – Phó BTHU – CT UBND huyện đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành Giáo dục và Đào tạo huyện ta đạt được trong năm học vừa qua, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Đồng thời định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2014 – 2015. Đồng chí Trần Văn Thuấn yêu cầu các địa phương, trường học đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa giáo dục, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia; Tăng cường kiểm tra, uốn nắn những sai sót và xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo; các trường tăng cường quản lý giáo viên và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 07 của Huyện ủy và Quyết định số 69 của UBND huyện về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

IMG_0604.JPG

          Nhân dịp này, Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện ta đã trao giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cho 16 tập thể và 21 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2013 – 2014; Trao danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” cho 59 đơn vị và danh hiệu “Lao động tiên tiến” cho 145 cá nhân; tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” cho 89 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong năm học 2013 - 2014. Đồng thời trao Bằng khen của BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bằng khen của BCH Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Bằng khen của BCH LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào CNVCLĐ và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm học 2013 – 2014.

 

 

Tin & ảnh: Nguyễn Thơ