CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NÔNG CỐNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ XXIII, NHIỆM KỲ 2015-2020!

Hội nghị tổng kết 5 năm công tác xây dựng và quản lý giao thông nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Nông Cống

Đăng lúc: 16:59:13 11/05/2015 (GMT+7)
100%

Tại Trung tâm văn hóa thể thao huyện, sáng 5/4/2014 huyện ta tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm 2010 – 2014 công tác xây dựng và quản lý giao thông nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Nông Cống. Tới dự có các đồng chí: Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ; Lê Anh Tuấn - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh – Phó CT UBND tỉnh, Mai Xuân Liêm - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa; Phạm Minh Chính - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh – BTHU – CT HĐND huyện; đại diện văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; đại diện lãnh đạo các huyện: Triệu Sơn, Như Thanh, Quảng Xương, Tĩnh Gia, Yên Định, Ngọc Lặc. Đồng chí Trần Văn Thuấn – Phó BTHU – CT UBND huyện khai mạc và chủ trì hội nghị.

IMG_1444.JPG         
              Thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển hệ thống giao thông nông thôn, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện ta đã có nhiều cách làm sáng tạo, huy động được các nguồn lực hợp pháp và phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn. Phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn đã trở thành tự giác và được tất các các xã, các thôn làng trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện. Đặc biệt trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, quá trình hoàn thiện tiêu chí đường giao thông nông thôn, các địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, từ đó mà có nhiều hộ dân đã tình nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, tiền của làm đường giao thông thôn xóm và không để xảy ra khiếu kiện.

Từ năm 2010 đến năm 2014 huyện ta đã nâng cấp mặt đường tỉnh lộ đọan đi qua địa bàn huyện gồm: tuyến 525 đoạn Cầu Trạp đi Minh Thọ, sửa chữa cầu Gạo, cầu Khe Ngang, xây dựng mới cầu kênh Nam, cầu Mắm. Giao thông nông thôn xây dựng mới 15,6 km; sửa chữa 16 km mặt đường của đường huyện; cải tạo nâng cấp và xây dựng mới 120 km đường xã đạt tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại A; cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới 296 km đường thôn đạt tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn các loại A, B, C theo tiêu chuẩn nông thôn mới. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng của đường giao thông nông thôn là 226 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ theo cơ chế là 11,694 tỷ đồng, ngân sách địa phương 56,1 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 158,2 tỷ đồng.

Đến hết năm 2014 việc thực hiện chiến lược phát triển giao thông nông thôn của huyện ta đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã đạt được nhiều kết quả khả quan. 100% xã có đường ô tô đến trung tâm; 100% đường huyện được nhựa hóa với chiều dài 42,6 km; đường xã được nhựa hóa hoặc bê tông xi măng 192 km đạt 83,1%; đường thôn được bê tông hóa 476 km, đạt 75%; hệ thống cầu cống trên các tuyến đường huyện, đường xã được xây dựng kiên cố, phù hợp với cấp hạng kỹ thuật của đường; các đường trục chính nội đồng đang được quan tâm và từng bước cứng hóa mặt đường gắn với việc xây dựng cánh đồng năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; huyện đã từng bước bố trí các nguồn vốn để bảo trì hệ thống đường giao thông nông thôn; việc thực hiện 4 chỉ tiêu trong tiêu chí số 2 về giao thông theo Quyết định 491 ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện ta có 31 xã thuộc diện xây dựng nông thôn mới, đến nay có 16 xã đạt đủ 4 chỉ tiêu của tiêu chí số 2, còn lại 15 xã chưa đạt chủ yếu về cứng hóa đường thôn và giao thông trục chính ngoài đồng.

Cùng với sự phát triển của hệ thống giao thông nói chung và giao thông nông thôn nói riêng, các loại hình và phương tiện vận tải cũng không ngừng phát triển, đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Vận tải hành khách với gần 200 xe chở khách các loại, luân chuyển gần 30 triệu hành khách/năm; ngoài ra còn có tuyến xe buýt, hãng taxi và hàng chục xe taxi tư nhân. Vận tải hàng hóa với 673 xe các loại.

Công tác quản lý đối với các tuyến đường giao thông nông thôn hiện nay trên địa bàn huyện đã được phân cấp cụ thể. Đường huyện do huyện quản lý, đường xã và đường thôn do xã quản lý trên cơ sở quy hoạch giao thông, quy hoạch xã nông thôn mới được duyệt.

          Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, trong đó chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình vận động nhân dân đóng góp xây dựng hệ thống giao thông nông thôn ở cơ sở. Đồng thời đề xuất, kiến nghị một số vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện xem xét, giải quyết.

          Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, các đồng chí Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và đồng chí Lê Anh Tuấn - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh – Phó CT UBND tỉnh Thanh Hóa đã đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Nông Cống trong phong trào xây dựng và quản lý hệ thống giao thông nông thôn 5 năm qua. Trong đó nổi bật là việc huyện đã làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về việc phát triển giao thông gắn liền với quyền lợi của nhân dân, từ đó nhân dân có trách nhiệm bảo vệ các tuyến đường và các công trình cầu cống; việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn có sự đồng thuận giữa nhà nước và nhân dân; quá trình thực hiện công khai, dân chủ tạo được niềm tin trong nhân dân; đồng thời phát huy được tinh thần yêu nước trong nhân dân thể hiện qua việc người dân tình nguyện hiến đất làm đường. Bên cạnh đó đồng chí Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cũng đã gợi mở một số cơ chế chính sách đang được Bộ Giao thông Vận tải tham mưu và trình Chính phủ phê duyệt, tạo điều kiện cho huyện Nông Cống nói riêng và các địa phương trong cả nước nói chung tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có giao thông nông thôn  như: cơ chế hỗ trợ xây dựng giao thông nông thôn; quy chuẩn về thiết kế, thủ tục đầu tư; hỗ trợ xây dựng bến xe, việc mở và phân cấp quản lý các tuyến xe buýt... Bộ Giao thông Vận tải cũng đang nghiên cứu để xây dựng hệ thống cọc tiêu, biển báo dành riêng cho hệ thống đường giao thông nông thôn, góp phần đảm bảo ATGT.

IMG_1447.JPG

IMG_1451.JPG

          Nhân dịp này huyện ta đã trao giấy khen của Chủ tịch UBND huyện cho 17 tập thể và 06 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng và quản lý giao thông nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2014.

Nguyễn Thơ