CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NÔNG CỐNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ XXIII, NHIỆM KỲ 2015-2020!

Đánh giá, thẩm định thôn Ngọc Tháp và thôn Yên Thái xã Hoàng Giang đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023

Đăng lúc: 13:37:21 29/01/2024 (GMT+7)
100%

Ngày 27-1-2024 Hội đồng thẩm định thôn NTM kiểu mẫu huyện Nông Cống tổ chức hội nghị đánh giá, thẩm định thôn Ngọc Tháp và thôn Yên Thái xã Hoàng Giang đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, PCT UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng thẩm định thôn NTM kiểu mẫu huyện chủ trì hội nghị.

      141a38dd6bf5c1ab98e4.jpg
Hội đồng thẩm định kiểm tra thực địa ở thôn Ngọc Tháp.
     Thôn Ngọc Tháp có 126 hộ với 516 khẩu, đan cư sinh sống tập trung dọc theo đê sông Hoàng. Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ xã Hoàng Giang về xây dựng NTM kiểu mẫu, cấp ủy, chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn đã triển khai đến Nhân dân và tạo được sự đồng thuận từ cấp ủy, chi bộ đến toàn dân. Từ đó Nhân dân thôn Ngọc Tháp đã từng bước thực hiện các tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

     Với phương châm “ Cán bộ xã, trung tâm hành chính xã làm trước, cán bộ thôn, nhà văn hóa thôn đi đầu, cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện. Đến nay thôn đã hoàn thành 61 chỉ tiêu của 15 tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

     Về kinh tế, Nhân dân trong thôn đã chuyển đổi cơ cấu giống, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất; tích tụ, chuyển đổi 11,3 ha đất lúa kém hiệu quả sang sản xuất gia trại tổng hợp; diện tích đất vườn được cải tạo đưa vào trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao. Đến nay thu nhập bình quân đầu người trong thôn Ngọc Tháp đạt 66,4 triệu đồng/người/năm. Thôn không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo.

 c36db000fa2850760939.jpg

    Đoàn đến thăm mô hình vườn mẫu của gia đình ông Đỗ Văn Quân, thôn Ngọc Tháp.

     100% đường giao thông nông thôn đạt quy chuẩn về chiều rộng, mặt đường và được cứng hóa. Trong đó tuyến đường trục chính dài 0,7 km có nền đường 7,2m, chiều rộng mặt đường là 5m, hai bên được xây dựng rãnh thoát nước có nắp đậy. Thôn có 11 tuyến ngõ xóm với chiều dài 2,1 km, trong thời gian qua thôn đã vận động Nhân dân mở rộng thêm lề đường, mặt đường, đến nay các tuyến đường ngõ xóm đều có nền đường từ 4- 4,5m, mặt đường rộng 3m; các tuyến đều có rãnh tiêu thoát nước sinh hoạt có nắp đậy. Toàn thôn đã trồng được gần 1,8 km đường hoa, cây xanh. Đường làng, ngõ xóm đảm bảo sáng, xanh, sach, đẹp.

     Tổng kinh phí huy động xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là 1,8 tỷ đồng, trong đó Ngân sách cấp trên hỗ trợ 260 triệu đồng; Nhân dân đóng góp trên 1,1 tỷ đồng, còn lại 400 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.

     Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT được diễn ra thường xuyên, rộng khắp, thôn có các loại hình CLB văn nghệ, TDTT hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư, xây dựng đảm bảo các hoạt động ở địa phương. Tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu gia đình kiểu mẫu là 91,2%. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 99,6%. Tình hình ANTT luôn được đảm bảo.

     Chi bộ có 14 đảng viên, nhiều năm liền chi bộ thôn Ngọc Tháp được công nhận chi bộ trong sạch vững mạnh.

     Xác định xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023, cấp ủy, chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn Yên Thái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia. Với sự nỗ lực của cấp ủy, chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn và Nhân dân, đến nay thôn Yên Thái đã hoàn thành các tiêu chí của thôn NTM kiểu mẫu.

 66134754ff44551a0c55.jpg

    Đoàn thăm quan mô hình vườn mẫu của gia đình ông Lê Chí Thục, thôn Yên Thái.

     Với mục tiêu phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân trong thôn đã khai thác tiềm năng đất đai, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp; thôn tham gia sản xuất lúa tập trung với diện tích hơn 10 ha.  Đồng thời khai thác các lợi thế phát triển kinh doanh dịch vụ, thương mại. Đến nay thu nhập bình quân đầu người của thôn Yên Thái đạt 64 triệu đồng/người/năm. Trong thôn không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo.

     Cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan, môi trường luôn được chú trọng: thôn có đường liên xã chạy từ Quốc lộ 45 về trung tâm xã, qua các thôn, nối sang các thôn khác. Hệ thống đường giao thông nông thôn có 15 tuyến với tổng chiều dài trên 3km. Hệ thống đường điện chiếu sáng được đầu tư nâng cấp. 100% tuyến đường giao thông nông thôn đều có điện chiếu sáng công cộng. 100% đường trục chính nội đồng được bê tông hóa.

 13532d6b7f43d51d8c52.jpg

    Một tuyến đường ngõ xóm ở thôn Yên Thái.

     Các hoạt động văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Thôn có nhà văn hóa, khu thể thao với diện tích 2000 mét vuông, trong đó nhà văn hóa có diện tích 150 mét vuông và có các công trình phụ trợ khác. Các thiết chế văn hóa được đảm bảo. Các hoạt động VHVN, TDTT được duy trì thường xuyên. Hàng tháng duy trì ngày tổng vệ sinh môi trường đường lãng, ngõ xóm trong thôn. Tỷ lệ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tục đạt trên 80%.Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 98,4%. Tình hình an ninh trật tự trong thôn luôn được đảm bảo. Chi bộ thôn Yên Thái có 45 đảng viên, nhiều năm liền được công nhận chi bộ trong sạch, vững mạnh.

     Tổng kinh phí thôn Yên Thái huy động xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là gần 2,2 tỷ đồng, trong đó ngân sách cấp trên hỗ trợ là 175 triệu đồng, Nhân dân đóng góp 1,5 tỷ đồng, xã hội hóa 500 triệu đồng.

 652c07385210f84ea101.jpg

    Toàn cảnh hội nghị.

     Phát biểu ý kiến kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, PCT UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng thẩm định thôn NTM kiểu mẫu huyện Nông Cống nhấn mạnh: Mục tiêu của xây dựng NTM góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Do đó đồng chí đề nghị 2 thôn  cần quan tâm đến công tác môi trường và phải làm thường xuyên, liên tục để đảm bảo tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp. Đối với ANTT các thôn cần theo dõi sát, phát hiện sớm những mâu thuẫn ở khu dân cư để hòa giải, giải quyết ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở. Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT. Tiếp tục vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Chú trọng xây dựng, chỉnh trang các khu vệ sinh ở các Trung tâm văn hóa – thể thao của thôn. Sau 15 ngày 2 thôn làm báo cáo khắc phục những hạn chế mà các thành viên Hội đồng thẩm định đã chỉ ra gửi về văn phòng NTM của huyện để tổng hợp.

 5df42e8148a9e2f7bbb8.jpg

    Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, PCT UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng thẩm định thôn NTM kiểu mẫu huyện phát biểu kết luận hội nghị.

     Đối với xã Hoàng Giang tiếp tục chỉ đạo các thôn còn lại xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, phấn đấu năm 2024 xã Hoàng Giang hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

     Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, PCT UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng thẩm định thôn NTM kiểu mẫu huyện Nông Cống thống nhất đề nghị Chủ tịch UBND huyện ksy quyết định công nhận thôn Ngọc Tháp và thôn Yên Thái xã Hoàng Giang đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu năm 2023.

     Trước khi bước vào chương trình hội nghị, Hội đồng thẩm định thôn NTM kiểu mẫu huyện Nông Cống đã đi kiểm tra thực địa tại thôn Ngọc Tháp và thôn Yên Thái xã Hoàng Giang.

 

Nguyễn Thơ