CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NÔNG CỐNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ XXIII, NHIỆM KỲ 2015-2020!

Đại hội Đại biểu Hội phụ nữ huyện Nông Cống lần thứ XXI nhiệm kỳ 2016 – 2021

Đăng lúc: 16:36:08 28/07/2016 (GMT+7)
100%

Tại Trung tâm văn hóa thể thao huyện, sáng 28/7/2016, Hội LHPN huyện Nông Cống tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XXI nhiệm kỳ 2016 – 2021. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Minh Hương - Ủy viên Đoàn chủ tịch – Trưởng Ban Tuyên giáo TW Hội LHPN Việt Nam; Lê Thị Nương – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa; Phạm Minh Chính – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Quyết – Phó CT Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Quốc Tiến – Phó BTTTHU – CT HĐND huyện; Trần Văn Thuấn – Phó BTHU – CT UBND huyện; Lê Đình Tuấn – Phó BTHU; Mẹ VNAH Nguyễn Thị Chua; các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt của huyện qua các thời kỳ; các đồng chí trong BTV huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ, các ban ngành đoàn thể cấp huyện, thủ trưởng các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện; cùng 186 đại biểu chính thức đại diện cho gần 36 nghìn phụ nữ trên địa bàn huyện.

 4.jpg
             Phát huy phẩm chất truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang, tài năng, sáng tạo” của phụ nữ Nông Cống trong thời kỳ đổi mới, những năm qua các cấp hội phụ nữ trong huyện đã đoàn kết nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị cũng như 6 nhiệm vụ trọng tâm công tác hội.

          5 năm qua Hội LHPN huyện đã tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất,  chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất để nâng cao giá trị thu nhập. Cùng với trồng trọt, các cấp hội còn khuyến khích hội viên phát triển kinh tế theo mô hình gia trại, trang trại nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương giúp hội viên mạnh dạn vươn lên làm giàu.

          Công tác đào tạo nghề và duy trì nghề, tạo việc làm cho lao động nữ có những chuyển biến quan trọng, giúp chị em phụ nữ vừa có việc làm và thu nhập vừa có điều kiện chăm sóc tốt cho gia đình. Tạo nền tảng vững chắc để xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong nhiệm kỳ qua các cấp hội phụ nữ trong huyện đã mở được 97 lớp dạy nghề mới và nâng cao tay nghề cho trên 3.600 lao động. Vận động hội viên tham gia có hiệu quả vào việc xây dựng nhãn hiệu tập thể “Nón lá Trường Giang”. Chỉ đạo thành lập mới HTX “TTCN Minh Thọ” tại Thị trấn Nông Cống.         

          Phong trào “Phụ nữ Nông Cống chung sức xây dựng nông thôn mới” đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo hội viên trong toàn huyện. Trong đó các cấp hội đã lựa chọn 9/19 tiêu chí đăng ký với cấp ủy, chính quyền cùng cấp để thực hiện. Từ phong trào này cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện đã tham gia đóng góp tiền của, ngày công, xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường sinh thái. Đặc biệt phụ nữ huyện nhà còn vận động hội viên cứng hóa được 291 ngõ đất của gia đình hội viên. Với sự chung sức của cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện, đến nay phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện ta đã đạt được những kết quả rất phấn khởi. Bình quân toàn huyện đạt 14,4 tiêu chí/xã, có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

          Nhiệm kỳ qua Hội phụ nữ từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm sáng tạo để huy động nguồn lực trong hội viên như: phát động hội viên phụ nữ thực hành tiết kiệm theo gương Bác. Số tiền tiết kiệm đã được các tổ nhóm giải quyết cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay để đầu tư sản xuất kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo. Đến nay toàn huyện có trên 4000 tổ, nhóm tiết kiệm với số tiền gần 52 tỷ 600 triệu đồng.

Cùng với đó Hội LHPN huyện còn khai thác, quản lý nguồn vốn từ các Ngân hàng, các chương trình dự án tạo vốn cho hội viên phát triển kinh tế. Đến nay tổng dư nợ các nguồn vốn do các cấp hội quản lý là trên 346 tỷ 400 triệu đồng, giúp trên 26.000 lượt hội viên vay. Đồng thời Hội còn khai thác, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực quốc tế hỗ trợ các chương trình hoạt động vì sự phát triển của phụ nữ.

          Phong trào xây dựng “Mái ấm tình thương” thời gian qua đã giúp cho 29 hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn huyện được hỗ trợ xây dựng nhà ở với tổng trị giá trên 600 triệu đồng. Phong trào “Con giống niềm tin” của Hội phụ nữ huyện triển khai trong hơn 3 năm qua đã trao bê giống cho 27 phụ nữ nghèo, ngoài ra nhiều hội viên khó khăn khác được trao lợn giống và giống gia cầm các loại để phát triển chăn nuôi. Phong trào “Con giống niềm tin” đã giúp cho nhiều hội viên phụ nữ nghèo là chủ hộ có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững.

          Nhiệm kỳ qua cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên hội phụ nữ các cấp.  Để cuộc vận động mang lại hiệu quả thiết thực, Hội LHPN huyện đã nhân rộng các mô hình như: CLB "5 không 3 sạch”, vận động các hộ xây dựng hố rác gia đình; thành lập được gần 300 tổ thu gom rác thải ở 30/32 xã, thị trấn; 28 tổ chức cơ sở hội xây dựng được 732 “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, trong đó có 523 đoạn đường được gắn biển. Qua khảo sát đánh giá đến năm 2015 toàn huyện có gần 27 nghìn gia đình hội viên phụ nữ đạt cả 8 tiêu chí, đạt tỷ lệ 78,5%.

          Với phương châm hướng về cơ sở, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội, nhiệm kỳ qua các cấp hội phụ nữ trong huyện đã có nhiều sáng tạo trong sinh hoạt, đa dạng hóa hình thức tập hợp hội viên. Trong 5 năm toàn huyện đã kết nạp gần 1.800 hội viên mới, nâng tổng số hội viên phụ nữ đang tham gia sinh hoạt lên trên 35.800 hội viên, đạt tỷ lệ 86,1%, tăng 4,1% so với nhiệm kỳ trước.

          Với những nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện, nhiệm kỳ qua Hội LHPN huyện Nông Cống đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 5 năm liên tục được TW Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen.

          Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiệm kỳ qua hoạt động của các cấp hội phụ nữ trong huyện vẫn còn một số hạn chế đó là: phong trào phụ nữ phát triển chưa đồng đều giữa các cơ sở hội; vai trò của một số tổ chức hội trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện các chính sách liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới còn thiếu kịp thời; công tác đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu nguồn cán bộ nữ cho Đảng và hệ thống chính trị chưa được quan tâm đúng mức; công tác phối hợp hoạt động với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể trong tổ chức các hoạt động của phụ nữ có lúc, có nơi còn lúng túng…

          Tại đại hội lần này, các đại biểu đã tập trung thảo luận, bàn và đưa ra các giải pháp phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ 2016 – 2021. Trong đó tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đó là: vận động phụ nữ phát huy truyền thống, rèn luyện phẩm chất đạo đức, xây dựng gia đình hạnh phúc; vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững; xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện giám sát, phản biện xã hội.

1 (1).jpg

          Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Đại hội hội liên hiệp phụ nữ huyện Nông Cống lần thứ 21, đồng chí Lê Thị Nương – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa và đồng chí Nguyễn Quốc Tiến – Phó BTTTHU – CT HĐND huyện đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà các cấp hội phụ nữ huyện ta đạt được trong nhiệm kỳ 2011 – 2016. Đồng thời thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế để cán bộ, hội viên phụ nữ từ huyện đến cơ sở rút kinh nghiệm và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm cho nhiệm kỳ 2016 – 2021.

5 (1).jpg

          Với tinh thần đoàn kết, đổi mới và phát triển, Đại hội Đại biểu hội phụ nữ huyện Nông Cống lần thứ XXI nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã bầu được BCH gồm 45 thành viên và bầu được đoàn Đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XVII gồm 10 thành viên.

 

Nguyễn Thơ