CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NÔNG CỐNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ XXIII, NHIỆM KỲ 2015-2020!

Huyện Nông Cống tổng kết công tác tuyển quân năm 2023 triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024

Đăng lúc: 11:37:57 30/05/2023 (GMT+7)
100%

Tại Trung tâm chính trị huyện, sáng ngày 30-5 Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Nông Cống tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Tới dự có đồng chí Nguyễn Quốc Tiến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện; Thượng tá Ngô Văn Cơ, Trưởng ban Quân lực, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Nguyễn Lợi Đức, Phó BTHU, CT UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện khai mạc và chủ trì hội nghị.

            Năm 2023 Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Trong đó cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục Luật nghĩa vụ quân sự, Luật Công an Nhân dân đến nhân dân. Ban chỉ huy quân sự huyện, Công an huyện và UBND các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát, nắm nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, công dân thuộc diện hoãn, miễn nhập ngũ báo cáo Chủ tịch UBND huyện và niêm yết công khai cho toàn thể nhân dân theo đúng quy định.
cbf9b3cc2d42f31caa53.jpg

         Toàn cảnh hội nghị.

      Trong năm 2023 các xã, thị trấn làm tốt công tác sơ tuyển theo đúng kế hoạch. Công tác sơ tuyển được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, quân số tham gia và chất lượng của một số xã tương đối cao. Kết quả tổng quân số điểu khám sơ tuyển là 1.644 công dân, trong đó có mặt 1.547 công dân, vắng mặt 97 công dân.

       Công tác khám tuyển tại huyện được tổ chức chặt chẽ và nghiêm túc. Ban chỉ huy quân sự huyện đã phối hợp tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định thành lập Hội đồng khám tuyển đúng, đủ thành phần theo quy định; phối hợp với Bệnh viện đa khoa Nông Cống, Bệnh viện đa khoa Tâm Đức Cầu Quan chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, vật tư phục vụ khám tuyển. Toàn huyện điều khám 937 công dân, trong đó có 346 công dân trúng tuyển với sức khỏe loại 1 là 17 công dân, loại 2 là 147 công dân và loại 3 là 182 công dân. Một số xã có kết quả khám trúng tuyển cao như: Thăng Long, Tượng Sơn, Công Chính, Công Liêm, Trường Giang, Trung Chính, Tế Nông, Yên Mỹ.

2d234a04418b9fd5c69a.jpg

         Đồng chí Nguyễn Lợi Đức, Phó BTHU, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện trao giấy khen cho các tập thể.

       Công tác xét duyệt được thực hiện chặt chẽ. Cơ quan quân sự cấp xã, huyện đã phối hợp chặt chẽ với Công an thẩm tra, xác minh, kết luận về tiêu chuẩn chính trị công dân được xét duyệt và báo cáo Hội đồng nghĩa vụ quân sự xem xét quyết định chặt chẽ, đúng luật. Ban chỉ huy quân sự huyện tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện tổ chức xem xét các trường hợp tạm hoãn và các công dân có hoàn cảnh khó khăn chặt chẽ, dân chủ, công khai, công bằng.

          Ban chỉ huy quân sự huyện đã tiến hành thâm nhập theo phương châm “3 gặp, 4 biết” xác minh nắm chắc lai lịch chính trị, đạo đức lối sống, trình độ văn hóa của từng công dân nhập ngũ. Tổ chức hiệp đồng với các đơn vị nhận quân theo đúng quy định.

          Lễ giao nhận quân năm 2023 được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định của nghi lễ trong quân đội, thực sự là này hội tòng quân của toàn dân trong huyện. Toàn huyện có 186 thanh niên nhập ngũ vào Quân đội và 20 thanh niên tham gia nghĩa vụ Công an Nhân dân...

48f4ff12f49d2ac3738c.jpg

 Đồng chí Nguyễn Lợi Đức, Phó BTHU, Chủ tịch UBND huyện,
Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện trao giấy khen cho các cá nhân.
 

      Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyển quân năm 2023 của huyện Nông Cống vẫn còn một số hạn chế đó là: Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho toàn dân và công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ chưa đa dạng; việc chỉ đạo rà soát, đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ ở một số địa phương chưa chặt chẽ; công tác khám sơ tuyển sức khỏe của mốt số địa phương tỷ lệ trúng tuyển còn thấp; thực hiện kế hoạch tuyên truyền, cổ động trong ngày giao quân của một số xã chưa nghiêm...

          Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Tiến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện đã nhấn mạnh, trong những năm qua mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển quân nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ của nhân dân, nên huyện Nông Cống luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân; luôn là một trong số những huyện dẫn đầu của tỉnh trong nhiệm vụ tuyển quân hàng năm.

9c555d4d1ec6c09899d7.jpg

Đồng chí Nguyễn Quốc Tiến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị.

     Để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển quân năm 2024 và những năm tiếp theo, đồng chí Bí thư huyện ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp cần xác định vai trò, nhiệm vụ công tác tuyển quân là quan trọng, trọng tâm hàng năm, là cơ sở đánh giá chất lượng hoạt động của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị các cấp và nhất là người đứng đầu. Các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền về truyền thống yêu nước, cách mạng, giáo dục pháp luật, gương người tốt, thông tin những trường hợp đã và đang xử lý để răn đe, cảnh tỉnh. Cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác hậu phương quân đội, quan tâm đến gia đình thanh niên nhập ngũ, có chính sách tạo việc làm cho quân nhân sau xuất ngũ; thời gian tới huyện sẽ nghiên cứu có cơ chế chính sách đối với thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn. Công tác tuyển quân phải được quan tâm thực hiện từ sớm, thường xuyên, liên tục. Ban chỉ huy quân sự các cấp cần phối hợp với Công an để quản lý thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng, phối hợp giữa cơ quan chức năng với địa phương trong khám tuyển nghĩa vụ quân sự, xử lý những trường hợp trốn tránh nghĩa vụ quân sự đảm bảo đúng quy định. Bên cạnh đó công tác tuyển quân hàng năm cũng cần có sự vào cuộc của cả hê thống chính trị, đặc biệt là các tổ chức đoàn thể. Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự tập trung, quyết liệt trong điều hành của chính quyền đối với nhiệm vụ tuyển quân.

          Nhân dịp này, huyện Nông Cống đã trao giấy khen cho 12 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023.

 

Nguyễn Thơ