CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NÔNG CỐNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ XXIII, NHIỆM KỲ 2015-2020!

Đồng chí Bí thư huyện ủy Nguyễn Quốc Tiến làm việc tại xã Trường Sơn về tiến độ xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020

Đăng lúc: 09:20:08 15/03/2020 (GMT+7)
100%

Sáng ngày 14/3 đồng chí Nguyến Quốc Tiến – BTHU – CTHĐND huyện – Trưởng BCĐ xây dựng nông thôn mới huyện đã làm việc với BCĐ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu xã Trường Sơn. Cùng đi có đồng chí Lê Xuân Hùng – Phó BTTTHU; Lê Thanh Triều - Ủy viên BTV huyện ủy – Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra huyện ủy; Nguyễn Văn Tuấn – PCT UBND huyện; cùng các đồng chí trưởng các phòng ngành cấp huyện gồm: Phòng nông nghiệp, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Giáo dục, Chi cục thống kê, Trung tâm y tế huyện, Văn phòng Huyện ủy.

 20200314_120348.jpg

Trước khi bước vào chương trình làm việc, đồng chí Nguyến Quốc Tiến – BTHU – CTHĐND huyện – Trưởng BCĐ xây dựng nông thôn mới của huyện cùng với đoàn công tác đã đi thăm quan thực tế các mô hình phát triển kinh tế - xã hội ở các thôn làng của xã Trường Sơn.

          Làm việc với BCĐ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu xã Trường Sơn, Đoàn công tác của huyện đã được nghe lãnh đạo xã báo cáo tiến độ xây dựng xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020. Theo đó ngay từ đầu năm xã đã tập trung rà soát lại toàn bộ các tiêu chí, lập đề án xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu để đánh giá khả năng thực hiện các tiêu chí. Đảng ủy xã ban hành các nghị quyết tập trung xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu như: nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng chuỗi liên kết giá trị đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP; nghị quyết về chương trình trọng tâm gắn với các tiêu chí chưa đạt; nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo phát triển giáo dục xã Trường Sơn; ban hành Quyết định của Đảng ủy về việc kiện toàn BCĐ thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu; nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xã Trường Sơn đạt tiêu chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu. BCĐ xã đã ban hành đề án xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; UBND xã có kế hoạch để thực hiện đề án. Các tổ chức hội đảm nhận các nhiệm vụ để xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu như: Hội phụ nữ tiếp tục phong trào xây dựng “nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh”; hội Nông dân với phong trào thu gom, phân loại và xử lý rác thải…. HĐND xã đã ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ các thôn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

          Căn cứ vào 4 tiêu chí với 20 chỉ tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu của Chính Phủ, xã Trường Sơn đã đạt được 14 chỉ tiêu, còn lại 6 chỉ tiêu chưa đạt là: thu nhập; không có hộ nghèo; trạm y tế xã có đủ điều kiện khám, chữa bệnh BHYT; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95% trở lên; mỗi thôn có ít nhất 1 đội hoặc 1 CLB văn hóa văn nghệ hoạt động thường xuyên, hiệu quả; cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn và đảm bảo bền vững đạt 100%. Hiện địa phương đã xây dựng các biện pháp để thực hiện các chỉ tiêu chưa đạt này.

          Cũng tại đây xã Trường Sơn kiến nghị huyện quan tâm hỗ trợ xây dựng hệ thống bó vỉa và vỉa hè, hệ thống thoát nước tuyến đường tỉnh lộ 525 dài khoảng 2,7 km; hỗ trợ xây dựng trên 3km rãnh thoát nước trong khu dân cư và hệ thống nắp của rãnh thoát nước trong khu dân cư; quan tâm đấu mối xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch sinh hoạt và nâng cấp hệ thống điện cho địa phương.

          Sau khi lắng nghe ý kiến của các thành viên BCĐ xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu xã Trường Sơn và các thành viên BCĐ xây dựng nông thôn mới huyện, kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Tiến – BTHU – CTHĐND huyện – Trưởng BCĐ xây dựng nông thôn mới của huyện nhấn mạnh: những năm qua Trường Sơn luôn là xã đi đầu trên mọi lĩnh vực trên địa bàn huyện; là xã có bề dầy truyền thống về lịch sử, văn hóa; nhân dân Trường Sơn cần cù, sáng tạo trong lao động, chân thành, cởi mở trong cuộc sống; địa phương có hệ thống chính trị vững mạnh; đội ngũ cán bộ đoàn kết, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo. Trường Sơn là trung tâm của vùng 4, có điều kiện về giao lưu kinh tế - văn hóa phát triển hơn so với những xã khác lân cận; có lợi thế phát triển kinh doanh dịch vụ thương mại; có nhiều con em thành đạt. Đây là xã có hệ thống hạ tầng đồng bộ, nhân dân đồng thuận ủng hộ. Tuy nhiên cùng với những kết quả đạt được, xã Trường Sơn vẫn còn 1 số hạn chế đó là: việc thu hút đầu tư chưa nhiều; việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng chưa kết nối thành chuỗi và hiệu quả chưa cao; việc thu hút nguồn lực trong xã hội hóa chưa cao; hệ thống giao thông chưa thực sự thông thoáng; hiệu quả của cải tạo vườn tạp còn hạn chế…

          Định hướng trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Quốc Tiến – BTHU BTHU – CTHĐND huyện – Trưởng BCĐ xây dựng nông thôn mới của huyện yêu cầu xã Trường Sơn phải xác định việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu phải là nền tảng cho đô thị Trường Sơn trong tương lai gần. Tuyến tỉnh lộ 525 sẽ trở thành tuyến giao thông quan trọng kết nối từ Quốc lộ 1A lên đường cao tốc Bắc – Nam. Do đó trong quy hoạch, đặc biệt là quy giao thông, xã phải quy hoạch các tuyến đường kết nối và gắn với thu hút đầu tư. Quy hoạch gắn với định hình quy hoạch đô thị và quy hoạch hạ tầng. Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu lấy tiêu chí chất lượng cuộc sống của nhân dân là mục tiêu đầu tiên và cũng là mục tiêu cuối cùng để phấn đấu. Đồng chí đề nghị xã tiếp tục phát huy truyền thống quê hương Trường Sơn anh hùng, phát huy thành quả đạt được trong những năm qua, tiếp tục tuyên truyền, vận động, giáo dục nhân dân về xây dựng nông thôn mới, về hiểu biết và chấp hành pháp luật. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ. Bám sát chặt chẽ các tiêu chí, đề ra các giải pháp quyết liệt và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Xã quan tâm hơn đến tổ chức sản xuất, định hướng sản xuất, chuyển giao tiến bộ KHKT, kết nối với thị trường. Quan tâm xây dựng sản phẩm Ô-cốp với định hướng sát thực hơn. Tiếp tục củng cố và nâng cao các chỉ tiêu về văn hóa – xã hội đã đạt được, quan tâm hơn nữa đến thiết chế văn hóa của thôn và xã. Đồng chí Bí thứ huyện ủy giao cho các phòng, ngành chức năng, Văn phòng điều phối về xây dựng nông thôn mới của huyện, cán bộ chỉ đạo huyện cùng với xã hoàn thành các chỉ tiêu và hoàn thiện hồ sơ. Xã Trường Sơn cần quyết tâm cố gắng hơn nứa, huyện sẽ chung tay cùng với xã quyết tâm xây dựng thành công xã Trường Sơn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2020.  Về các kiến nghị của xã Trường Sơn, đồng chí Bí thư huyện ủy đã giao cho các phòng ngành đấu mối với xã và các ngành chức năng để thực hiện.

          Về nhiệm vụ phòng chống dịch Covid 19, đồng chí Bí thư huyện ủy yêu cầu xã Trường Sơn không được chủ quan, tuyên truyền cho nhân dân giảm thiểu các việc tập trung đông người. Về Đại hội Đảng ở cơ sở, xã thực hiện theo Kế hoạch của Tỉnh ủy và huyện ủy, phương án nhân sự đảm bảo quy trình, quy định và có tính đột phá cao.