CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NÔNG CỐNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ XXIII, NHIỆM KỲ 2015-2020!

Hiểu đúng về chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng

Đăng lúc: 13:45:29 01/04/2014 (GMT+7)
100%

Công tác kiểm tra giám sát (KTGS) là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, làm công tác lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo. Từ vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra giám sát, trong những năm qua cấp uỷ, Ủy ban kiểm tra các cấp và các tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng góp phần quan trọng cho công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Trong năm 2013 cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra giám sát 158 tổ chức đảng và 220 lượt đảng viên, trong đó BTV Huyện ủy KTGS 24 lượt tổ chức đảng (04 cuộc kiểm tra chuyên đề) và 72 lượt đảng viên. Đảng ủy cơ sở kiểm tra 134 lượt tổ chức đảng và 148 lượt đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra 02 tổ chức đảng cấp dưới, 38 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra 234 lượt tổ chức đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác KTGS và thi hành kỷ luật đảng, thu nộp, quản lý, sử dụng đảng phí; giải quyết 09 đơn tố cáo (01 tổ chức đảng, 08 đảng viên); giám sát 154 tổ chức đảng. Các tổ chức đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật cảnh cáo 01 tổ chức đảng, 93 đảng viên, trong đó khiển trách 53, cảnh cáo 31, cách chức 04, khai trừ 05. Tuy nhiên, hiện nay quan điểm xem xét, đánh giá chất lượng hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát còn có nhiều quan niệm khác nhau, thậm chí chưa hiểu đúng bản chất của sự việc. Để giúp cán bộ, đảng viên xem xét, đánh giá đúng về chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng thì công tác KTGS phải đạt được các yêu cầu cơ bản như sau:

1. Chất lượng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Trước hết phải việc chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm, lựa chọn đúng nội dung, sát đối tượng, tăng cường kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới gắn với kiểm tra giám sát trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cán bộ thuộc diện cấp uỷ quản lý; chú trọng kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết, quy định, quyết định của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và việc tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ đảng viên; qua kiểm tra, giám sát phải đáp ứng được các yêu cầu, nhiệm vụ của công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở từng địa phương, đơn vị, trong từng thời điểm lịch sử, cụ thể, đúng với phương châm “Giám sát phải đươc mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”. Tránh khuynh hướng kiểm tra tràn lan, chạy theo số lượng, làm lướt, chọn nội dung kiểm tra đơn giản, né tránh những đối tượng, những vấn đề khó khăn, phức tạp.

2. Trong quá trình kiểm tra, giám sát phải đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc, phương pháp công tác Đảng. Quy trình công tác KTGS phải được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo nguyên tắc, thủ tục, thu thập được đầy đủ tài liệu chứng cứ; kết luận các cuộc KTGS phải đảm bảo tính khách quan, trung thực, chỉ ra được những ưu điểm của đối tượng được KTGS để họ phát huy, những hạn chế, tồn tại, khuyết điểm và tìm ra nguyên nhân, từ đó có những yêu cầu để đối tượng được KTGS thực hiện.

Đối với kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Trong quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng hoặc đảng viên phải ghi rõ dấu hiệu vi phạm, yêu cầu tổ chức Đảng, đảng viên bị kiểm tra phải làm báo cáo giải trình các nội dung ghi trong quyết định kiểm tra bằng văn bản gửi cho đoàn kiểm tra. Đoàn kiểm tra phải làm tốt công tác chính trị tư tưởng, vận động, thuyết phục cảm hoá đối tượng bị kiểm tra để đối tượng không mặc cảm, định kiến mà ngược lại họ tự giác, thành khẩn báo cáo trung thực cho đoàn kiểm tra. Qua kiểm tra phải kết luận rõ ràng có vi phạm hay không vi phạm, vi phạm đến mức độ nào, nguyên nhân dẫn đến vi phạm là do chủ quan hay khách quan, do cố ý hay vô ý, do động cơ cá nhân hay vì tập thể.v.v

 3. Sau KTGS phải theo dõi việc chấp hành các kết luận KTGS, tránh khuynh hướng kiểm tra xong coi như là hết nhiệm vụ; Chỉ đạo kiểm điểm tổ chức Đảng, đảng viên có khuyết điểm; xem xét xử lý và đề nghị xử lý kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm (nếu có) đảm bảo đúng phương châm “Công minh, chính xác, kịp thời” đúng người, đúng tội, đảm bảo thấu lý, đạt tình; xem xét, xử lý kỷ luật về Đảng đồng thời đề nghị chính quyền, đoàn thể nơi đảng viên đó sinh hoạt xử lý theo pháp luật và theo điều lệ của tổ chức. Làm được như vậy là góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; củng cố mối đoàn kết trong Đảng; đồng thời giúp cho tổ chức Đảng và đảng viên có vi phạm nhận thức sâu sắc được khuyết điểm của mình, từ đó có phương hướng phấn đấu, vươn lên hoàn thành chức trách, nhiệm vụ.

 4. Qua công tác KTGS, kỷ luật của Đảng, chủ thể kiểm tra phải rút ra được những vấn đề cần đề xuất, kiến nghị với Đảng, cấp uỷ cấp trên về những vấn đề cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Quy định, Quyết định, cơ chế chính sách cho phù hợp.

            UBKT các cập tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt những vấn đề trên sẽ nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra giám sát mà văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra./.  
                                                                       Đồng Khắc Đề

                                                   Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy